000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > DAC/AMP ถูกที่สุดในโลก
วันที่ : 01/10/2023
689 views

"DAC/AMP ถูกที่สุดในโลก "

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เมื่อ3อาทิตย์มาแล้ว ไปเดินเล่นดูโน่นนี่ที่ร้าน DAISO สาขาวังหิน ซอยภาวนา ( ลาดพร้าว-วังหิน )  ไปเจอตัวแปลง ( DAC/AMP) ที่ไว้เอาหูฟังมาเสียบทัาย  ด้านบนไว้เสียบเข้าช่องสัญญาณออกType C ของมือถือ  Androidที่ไม่มีรูหูฟัง3.5 มม.มาให้มีแต่รูปล่อยสัญญาณดิจิตอลออก เราจึงต้องใช้ DAC/AMP ภายนอกมาแปลงเป็นสัญญาณอนาลอกแล้วผ่านภาคขยายเสียง ออกหูฟังที่เราเสียบอยู่  ปกติตัวแปลงแบบนี้ ราคาจะอยู่ทีประมาณ 300 บาทถึง หมื่นกว่าบาท  อย่างของ SAMSUNG   ประมาณ 500 บาท  ของดีโนเนมประมาณนี้  แต่ที่ผมเจอ ยี่ห้อ WB ราคาแค่ 35 บาท ( ครับ 35 บาท) อะไรมันจะถูกได้ขนาดนั้น  แน่นอน ผมคงไม่อาจคาดหวังคุณภาพเสียงอะไรได้  เอาแค่มีเสียง เป็นสเตอริโิอออกมา อย่างไม่่อุบาทหูก็ดีตายแล้ว เพื่อกันเหนียว  และราคาก็โคตรถูก ผมเลยซื้อมาทีเดียว 4 อัน (140บาท)  เพื่อเอามาคัดเลึอกตัวที่ดีที่สุด ผมต่อเข้ามือถือหัวเหวย mate 10 pro  ลองฟังสลับเสียบคว่ำ เสียบหงาย พบว่าเสียบให้ยี่ห้อ WBหงายขึ้น มิติดีกว่า   หูฟังที่ใช้ เป็นยี่ห้อ Three friends ( ระดับมอนิเตอร์ in-ear อ้างอิงของผม  ราคาแค่ 3,900 บาท  ดูรายงานทดสอบ คุณภาพเสียงเทียบเท่าลำโพง 200,000 บาท )

มีข้อควรรู้คือ ตัวแปลง WB ทั้ง 4 ตัว เสียงไม่เหมือนกันเลย ดีที่สุด 1 ตัว ดีรองลงไปใกล้เคียงกัน2 ตัว ไม่ดัง 1 ตัว (ไม่ต้องคิดมาก คิดเสียว่า ได้คัดตัวดีที่สุด 1 ตัวในราคาแค่ 140บาท) หลังจากเบินอิน 1 ชั่วโมง  ตัวแปลง WB ให้เสียงออกไปทาง เปิดโปร่ง พริ้วกังงวาน เกลี้ยงสะอาดไร้เสี้ยนสาก  ความถี่เสียงราบรื่น แหลมสดใส กลางจะถอยจมไปนิด ไม่หลุดออกมามากนัก ( compressed)  ทุ้มลงลึก  แน่น มีพลังไม่เลว เสียงโดยรวม ผู้ดี ไม่เจี้ยวจ้าว ฟังเรียบๆสบายหู รายละเอียดไม่เลว ความเป็นดนตรีดี แยกมิติซ้ายขวาได้ดี  เวทีเสียงกว้างลึก หลุดลอยออกมาได้ดี มีสูง-ต่ำ ทรวดทรงชิ้นดนตรี นักร้อง ยังติดฟุ้งนิดๆ ยังไม่ 3D ชัดๆ  ซ้าย/ขวา แยกชัด ดูหนังมันส์ได้อรรถรสดีทีเดียว  การสวิงเสียงโอเค  

สรุป WB แม้ราคาจะโคตรถูก (35บาท) แต่คุณภาพโดยรวม ดีกว่าตัวแปลงในตลาดที่ราคาแพงกว่ามาก (700 บาท) มันน้องๆระดับ 2,000 บาทก็มี  มี่แพงกว่ามาก มิติ ตัวตน จะขัดเจนกว่า น้ำหนักเสียงดีกว่า ที่เอาWB ตัวนี้มาเล่าให้ฟัง ไม่ได้คาดหวังว่าพวกเราจะหาซื้อได้ง่ายๆ ผมไปเช็คที่ร้านDAISO ที่ Central East Ville,  ที่ ฟอร์จูน, ที่ The Streetรัชดา  ไม่มีของ !

แต่ที่เอามาเล่า เพื่อบอกให้รู้ว่า แม้ DAC/AMP ราคาจะต่ำเตี้ยแทบติดดินอย่างWB  ก็อาจทำให้เสียงดีเกินคาดได้จริงๆ  แต่ราคาขนาดนี้ก็ต้องวัดดวงว่าจะได้ตัวดีเลวแค่ไหน ซึ่งการคัดคุณภาพให้ได้มาตรฐาน ย่อมหมายถึงราคาที่สูงกว่าพอสมควรที่เดียว  อาจต้องถึง ตัวละ200-300 บาท แต่ก็ยังนับว่าไม่สูงจนน่าหงุดหงิด  ( ที่จริงถ้าเซ็งที่ต้องหาตัวแปลง DAC/AMP มาคั่นเพื่อเอาหูฟังมาเสียบได้  ก็จงเลือกซื้อแต่มือถือที่ยังมีช่องเสียบหูฟัง3,5 มม, ล่าสุดผมลองกับมือถือOPPO A 98 5G  ใช้หูฟัง Three friends นี้แหละ ฟังเสียงแล้วตกใจมากๆเลย ! )

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459